Như vậy, từ phương án ban đầu là chỉ cải tạo, xây dựng lại cầu Rào 1, đến nay, Thành phố đã quyết định điều chỉnh, mở rộng quy mô đầu tư của toàn bộ khu vực cầu Rào 1, đáp ứng được yêu cầu hiện đại, kết nối giao thông thuận tiện của một trong những cửa ô quan trọng nhất của Hải Phòng hiện nay.
Cảm xúc : “ Vậy là, chỉ còn ít ngày nữa thôi, cầu Rào 1 chính thức bị khai tử để thay vào đó là 1 cây cầu mới cóng xa hoa lộng lẫy .Trong hồn tôi, cái cảm giác vừa mừng vừa lo cứ ùa về, khi mà cả tuổi thơ tôi không ít lần đã có vô số kỷ niệm nơi này. Trải qua bao mưa bom đạn lạc, giờ đây cây cầu này đã chính thức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình , và sứ mệnh đó được giao lại cho cây cầu mới sắp được khởi công tới đây. Giá như cây cầu mới được xây lên và bên cạnh đó là gìn giữ được cầu cũ, để làm nơi tham quan chụp ảnh và sống ảo của tầng lớp thanh thiếu niên thành phố thì tốt biết mấy . Giúp họ hiểu biết thêm về Lịch sử tồn tại hàng trăm năm của cây cầu huyền thoại này, cũng như thêm yêu quê hương đất nước.
Lịch sử Càu Rào 1 :
Trở về với lịch sử Cầu Rào thì ngày xưa vì vị trí cầu thuộc địa phận làng Rào, tên nôm của làng An Khê, nên cầu có tên gọi như vậy.
Vào những năm cuối của thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, Pháp làm đường Hải Phòng - Đồ Sơn, dẫn đến nơi nghỉ mát và xây pháo đài quân sự ở mỏm núi. Nhưng còn sông Rào rộng chưa bắc cầu nên cản trở đi lại, mặc dù đã có phà kéo bằng dây cáp. Nhưng do nhiều ý kiến khác nhau về việc nên làm cây cầu này hay đắp đập trong Hội đông thành phố và công luận, mặt khác cũng do khó khăn về tài chính nên tháng 2/1907, Thống sứ Bắc Kỳ mới quyết định chuyển số tiền 8.000đ tài trợ cho Hải Phòng xây một khách sạn để làm cầu Rào.
Di dời bến xe Cầu Rào 1 :
Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Phòng cho biết vừa có văn bản số 2536 ngày 16/9/2020 về việc điều chuyển hoạt động vận tải của Bến Xe Cầu Rào sang các bến xe khách khác tại địa bàn Hải Phòng để bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án xây mới Cầu Rào 1 trước ngày 31/10/2020