Ngày 29-8, theo nguồn tin, Văn phòng UBND TP Hải Phòng vừa ban hành thông báo kết luận của ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng về phương án đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 và đường dẫn 2 đầu cầu
Thông báo nêu rõ, sau khi nghe Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TP Hải Phòng, đơn vị tư vấn báo cáo cũng như ý kiến của các sở, ngành, cơ quan, địa phương liên quan, Chủ tịch UBND TP đồng ý chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 và đường dẫn 2 đầu cầu
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại
Trong đó, đầu tư cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 có chiều dài 5.443 m, bề rộng 16 m. Tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy hoạch (bề rộng nền đường 68 m). Giữ nguyên dải phân cách giữa hiện trạng, mở rộng nền đường về hai phía phân kỳ đầu tư xây dựng đường với chiều rộng nền đường 51 m. Đồng thời, đầu tư 3 nút giao khác mức
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng giao Sở GTVT TP Hải Phòng chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thiện đề xuất dự án cũng như nghiên cứu thêm phương án chỉ đầu tư cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2, giữ nguyên đường dẫn hai bên cầu theo hiện trạng. Sau đó, đánh giá, so sánh, đề xuất, báo cáo UBND Thành phố
Trước đó, đúng dịp Quốc khánh 2-9 năm 2017, Bộ GTVT, TP Hải Phòng đã khánh thành cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện nối khu vực đất liền thuộc quận Hải An với đảo Cát Hải thuộc huyện Cát Hải (cùng TP Hải Phòng). Trong đó, tổng chiều dài toàn tuyến là 15,63 km, riêng cầu vượt biển dài 5,44 km, là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện đi vào hoạt động đã giải quyết triệt để vấn đề kết nối giao thông giữa nội thành TP Hải Phòng và đảo Cát Hải, thay thế tuyến phà vượt biển cũ. Cũng nhờ cây cầu này, hàng loạt dự án trọng điểm đã được “đổ bộ” vào đảo Cát Hải như Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng, nhà máy ô tô Vinfast, Cáp treo Cát Bà…
Công trình đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2 được đầu tư xây dựng với mục tiêu là phương án dự phòng, điều tiết giao thông cho cây cầu hiện có khi bị ùn tắc, hoặc xảy ra tai nạn giao thông và các sự cố khác
Theo dự báo, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng dự kiến đến năm 2030 sẽ có công suất tối đa đạt khoảng 125 triệu tấn/năm. Hiện 2 bến khởi động số 1, 2 đang được đầu tư xây dựng, dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2018; các bến số 3, 4 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng nghiên cứu, đầu tư; các bến tiếp theo cũng đang được liên danh Tập đoàn Vingroup - Công ty Cổ phần và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị xây dựng
Bên cạnh đó, lượng khách du lịch đến Cát Bà trong những năm qua liên tục tăng, riêng năm 2017 đạt khoảng 2,4 triệu lượt khách; dự báo đến năm 2030, lượng khách du lịch đến Cát Bà ước đạt 10,4 triệu lượt khách/năm...
Các số liệu về nhu cầu vận tải này đều vượt so với dự kiến của tiến trình đầu tư trước đây. Do đó, thành phố Hải Phòng cần phải nghiên cứu đầu tư, sớm triển khai dự án đầu tư xây dựng đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2
- Nguồn : haiphonggov
- Biên Tập : Cộng Nhà Đất